Đo kính cận và cắt kính mắt cho trẻ em cần chú ý những điều gì?

09/12/2022

Cận thị ở trẻ em là một hiện tượng phổ biến, có xu hướng trẻ hóa và gây không ít rắc rối cho chính con trẻ và làm phiền lòng các bậc cha mẹ. Việc cắt kính mắt cho trẻ nhỏ cũng trở thành bài toán hóc búa khi các bậc phụ huynh phải đắn đo cân nhắc rất nhiều yếu tố bên cạnh chất lượng của sản phẩm. Hãy cùng Kính mắt Thắng Vân bỏ túi một vài lưu ý khi đi đo kính cận và cắt kính mắt cho bé để có thể đưa ra được sự lựa chọn sáng suốt bố mẹ nhé! 

1. Cận thị sớm ở trẻ em

1.1. Cận thị là gì?

Cận thị không phải là một bệnh về mắt, đó là một tật khúc xạ khi mắt không bẻ cong được ánh sáng và không thể hội tụ được hình ảnh trên võng mạc gây nhìn mờ. Đây là một vấn đề về mắt thường gặp và dần trở lên phổ biến, là trường hợp trẻ em có thể nhìn rõ được những vật ở gần nhưng khả năng nhìn xa kém. 

1.2. Nguyên nhân dẫn tới cận thị sớm ở trẻ 

Cận thị xảy ra ở cả người lớn và trẻ em, tuy nhiên có nhiều nguyên do bao gồm cả khách quan và chủ quan khiến cho tật khúc xạ này diễn ra ở trẻ nhỏ nhiều hơn và nghiêm trọng hơn so với người lớn. Cận thị ở trẻ em thường được phát hiện từ 8-12 tuổi và trẻ bị cận thị càng sớm (trước 10 tuổi) thì có khả năng diễn biến càng tệ hơn sau này. 

Nguyên nhân khách quan

  • Di truyền: những người có cha mẹ bị cận thị thì con sinh ra có 20-30% khả năng cận thị, con số này ở những gia đình không bị cận thị là 2,5%. 

Nguyên nhân chủ quan:

  • Học tập: trẻ nhỏ ngày nay phải học gần như toàn thời gian, vậy nên việc tư thế ngồi học (khom lưng, dí sát sách vào mặt), ánh sáng khi học bài (ánh sáng yếu, mờ, nhấp nháy…)  cũng như khoảng cách giữa mắt và mặt bàn (không đủ 25-30cm) là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ mắc tật khúc xạ ở trẻ ngày càng tăng. Để đảm bảo quá trình học tập đạt hiệu quả cao cũng như đảm bảo được sức khỏe cho các bé, các bậc cha mẹ nên hướng dẫn, để mắt và nhắc nhớ con em mình tạo nên thói quen học tập đúng cách. 
  • Sử dụng thiết bị công nghệ: việc sử dụng các thiết bị công nghệ như điện thoại, laptop, máy tính để giải trí hàng giờ ở trẻ mà không có sự giám sát của phụ huynh cũng là lý do không thể bỏ qua. Tiếp xúc với ánh sáng xanh từ màn hình thiết bị điện tử làm thủy tinh thể phải căng phồng lên để điều tiết khi nhìn quá gần sẽ thúc đẩy quá trình cận thị diễn ra nhanh hơn. 

2. Những lưu ý khi đo kính cận và cắt kính mắt cho trẻ. 

2.1. Lưu ý khi lựa chọn gọng kính mắt

  • Gọng kính mắt nhựa là giải pháp an toàn cho các bé khi cắt kính mắt bởi tính năng nhẹ, dễ sử dụng và linh hoạt của gọng kính này, đặc biệt phù hợp cho các bạn nhỏ bị cận nặng và còn bé. Tuy nhiên, cha mẹ phải chấp nhận được nhược điểm của gọng kính nhựa là dễ bị gãy, tuột ốc bởi vì trẻ con chưa có đủ nhận thức để có thể bảo vệ đồ dùng cá nhân mà thường bỏ quên kính, làm rơi, giẫm lên, đè lên một cách vô thức. Do đó, gọng kính nhựa mà ba mẹ lựa chọn phải có chất lượng tốt, độ bền cao, có khả năng chống chịu va đập. Nếu trẻ nhỏ ở lứa tuổi lớn hơn một chút, đã nhận thức được vấn đề, có khả năng giữ gìn đồ đạc và cận nhẹ thì cha mẹ có thể giúp bé lựa chọn gọng kính kim loại hoặc các gọng kính thời trang. 

  • Size của gọng kính cũng vô cùng quan trọng khi cắt kính mắt cho bé. Kính mắt không nên quá chật và áp sát vào thái dương vì có thể làm đau bé cũng như cầu kính- phần gọng ngay trên sống mũi của kính không nên quá ghì chặt làm đau mũi và ngăn sự phát triển mũi của trẻ.  Tuy nhiên, gọng kính cũng không nên quá rộng vì kính mắt sẽ dễ dàng bị rơi ra, tuột khi cúi người xuống và khiến cho trẻ có thói quen nhìn liếc dẫn tới mắt bị lé về lâu dài. 

2.2. Lưu ý khi lựa chọn tròng kính mắt

  • Lựa chọn tròng kính vô cùng quan trọng vì nó quyết định liệu trẻ có nhìn được rõ lại hay không. Các bậc cha mẹ nên chú ý về vật liệu của tròng kính và các đặc tính của nó. Đối với tròng kính nhựa, chúng nhẹ, dễ đeo nhưng có nhược điểm là dễ bị trầy xước và nhanh ngả màu. Với tròng kính thủy tinh, trẻ có thể dùng được lâu mà vẫn giữ được sự sạch sẽ nếu thường xuyên vệ sinh nhưng chúng ta phải chấp nhận là nó có thể dễ vỡ và gây tổn thương cho mắt khi bị vỡ (trong lúc chơi đá bóng và bị vỡ kính). 

Kính mắt Thắng Vân là đơn vị cung cấp kính mắt lâu năm tại Hải Phòng, là địa chỉ uy tín và được tin dùng bởi hàng nghìn khách hàng qua từng năm. Tại Thắng Vân, chúng tôi cam kết tuân thủ theo đúng quy trình cắt kính mà Bộ Y tế đưa ra và tự tin sẽ làm bạn hài lòng về chất lượng của sản phẩm cũng như dịch vụ khách hàng. Quý phụ huynh có nhu cầu cắt kính mắt cho con em hãy liên hệ với Thắng Vân để được tư vấn và hỗ trợ một cách tốt nhất có thể nhé! Thắng Vân xin hân hạnh được phục vụ quý khách.

THÔNG TIN LIÊN LẠC:

CS1: 131 Lán Bè, Lam Sơn, Lê Chân, Hải Phòng

CS2: 206 Hai Bà Trưng, An biên, Lê Chân, Hải Phòng

Hotline: 0904464914

Email: kinhmatthangvan@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/MATKINHTHANGVAN

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: